Giữ gìn sức khỏe tuổi 40 như thế nào

1. Giữ gìn thị lực

Ở tuổi 40, thị lực bắt đầu giảm đi, do đó bạn hãy chủ động kiểm tra thị lực và bảo vệ ‘cửa sổ tâm hồn’ của mình. Tiến sĩ Sandra khuyên, khi ra đường, mọi người nên đeo kính râm để tránh tổn thương mắt. ‘Quá nhiều ánh nắng mặt trời có thể gây bệnh đục thủy tinh thể. Do đó, kính mát là một công cụ bảo vệ mắt khỏi tia UVA và UVB’.

Mặt khác, Heather Mangieri, thành viên Viện dinh dưỡng Mỹ cho rằng, dinh dưỡng lành mạnh cũng góp phần quan trọng trong việc bảo vệ mắt. Một chế độ ăn với nhiều trái cây và rau quả sẽ cung cấp đầy đủ các chất chống ôxy hóa, vitamin và khoáng chất, giúp làm chậm quá trình suy giảm thị lực.

Nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người cao tuổi là tình trạng thoái hóa điểm vàng. Nó ảnh hưởng đến 9,1 triệu người Mỹ trên 40 tuổi. ‘Thoái hóa điểm vàng có xu hướng di truyền. Tuy nhiên chúng ta có thể sử dụng dinh dưỡng, cụ thể là một chế độ ăn uống giàu chất lycopene (tìm thấy trong trái cây và rau quả màu đỏ) và chất chống ôxy hóa giúp làm chậm tiến trình suy giảm thị lực’, Mangieri nói trên trang Healthnews.

2. Hãy nắm rõ những thông số sức khỏe quan trọng

Tuổi 40 là thời điểm cần thiết để kiểm tra những thông số sức khỏe như: Huyết áp, nồng độ cholesterol, lượng đường trong máu và trọng lượng cơ thể. Nếu bạn quên kiểm tra trước tuổi 40 thì nên thực hiện ngay là vừa.

Không quá khó khăn để nắm được những thông số này. Chẳng hạn, khi đi mua thuốc, bạn có thể yêu cầu dược sĩ đo huyết áp, còn khi khám bệnh bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân kiểm tra lượng đường trong máu. Nhiệm vụ của bạn là ghi chép hoặc nhớ những con số đó. Lợi ích của việc làm này là giúp bạn và bác sĩ xác định những căn bệnh tiềm ẩn có thể phát sinh trong tương lai. Vi dụ: với những người bị huyết áp cao thường tiềm ẩn nguy cơ bị đột quỵ, suy tim, suy thận…

Xem thêm:   Hướng dẫn cách làm đẹp da với sữa đậu nành

40 year old runner working out, part of a series of sports images.

3. Tìm hiểu lịch sử bệnh án của gia đình

Đến tuổi này, bạn nên xem xét cẩn thận gia phả dòng họ để biết gia đình có căn bệnh di truyền nào không. Bước tiếp theo là tìm hiểu xem liệu căn bệnh di truyền đó có ảnh hưởng đến bạn không, từ đó có hướng khắc phục sớm.

Ví dụ, nếu gia đình từng có người bị ung thư đại tràng thì bạn hãy đi nội soi đại tràng ngay. Với bệnh tim cũng thế, một lần kiểm tra canxi có thể giúp xác định xem những động mạch trong cơ thể có bị đông cứng không. Khi xác định được rõ ràng, bạn cần có những thay đổi về thói quen sinh hoạt và điều trị phòng bệnh sớm.

Xem thêm:

 

Leave a comment